I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Về kế hoạch cải cách hành chính
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình cải cách hành chính, Ủy ban nhân dân xã đã ban hành Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 06/01/2023 của UBND xã về ban hành Kế hoạch CCHC năm 2023. Đã xác định các nội dung CCHC cần tập trung chỉ đạo thực hiện với các nhiệm vụ cụ thể và phân công trách nhiệm cụ thể đối với cán bộ công chức chuyên môn và UBND xã.
2. Về tổ chức chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính
Thực hiện tốt Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 05 tháng 01 năm 2022 về việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn liền với xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số và đô thị thông minh.
Ban hành Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 15 tháng 01 năm 2023 Về việc Công bố và ban hành mục tiêu chất lượng và Kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng áp dụng tại cơ quan hành chính nhà nước xã Phú Hồ năm 2023; Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 09/01/2023 về tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn xã Phú Hồ năm 2023; Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 19/01/2023 về phổ biến giáo dục pháp luật năm 2023; Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 19 tháng 01 năm 2023 theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn xã Phú Hồ năm 2023; Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 19/01/2023 về kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật năm 2023.
Tập trung chỉ đạo các ban, ngành chuyên môn triển khai thực hiện thắng lợi mục tiêu: “Xây dựng hệ thống tổ chức bộ máy của các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất năng lực và trình độ đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của xã”.
3. Về kiểm tra công tác Cải cách hành chính
Ban hành kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 06 tháng 02 năm 2023 về Kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2023 trên địa bàn xã Phú Hồ.
4. Về công tác tuyên truyền cải cách hành chính
Đã ban hành Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn xã Phú Hồ năm 2023. Chỉ đạo Công chức Văn hóa thông tin viết tin bài, tăng cường thời lượng phát thanh trên đài phát thanh xã nhằm tuyên truyền về công tác cải cách hành chính đến đội ngũ cán bộ, các tổ chức và nhân dân biết để nâng cao hiệu quả trong giao dịch và giải quyết công việc.
Xây dựng chuyên mục CCHC trên trang thông tin điện tử của UBND xã nhằm cung cấp đầy đủ thông tin, quy định hiện hành và các văn bản chỉ đạo điều hành về công tác CCHC đặc biệt là triển khai thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Thông qua công tác tuyên truyền về CCHC để phổ biến, quán triệt sâu rộng đến cán bộ, công chức và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về quan điểm, mục tiêu, nội dung, sự cần thiết phải thực hiện cải cách hành chính và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Cải cách thể chế
Thực hiện Luật Ban hành văn bản Quy phạm pháp luật, UBND xã đã ban hành Ban hành Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 19/01/2023 về phổ biến giáo dục pháp luật năm 2023; Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 19 tháng 01 năm 2023 theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn xã Phú Hồ năm 2023; Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 19/01/2023 về kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật năm 2023.
Triển khai thực hiện đổi mới và quy định chặt chẽ, cụ thể quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đề cao trách nhiệm của từng ban, ngành trong quá trình xây dựng thể chế. Nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ và mang tính khả thi cao.
2. Về cải cách thủ tục hành chính
a) Thực hiện công tác rà soát, đánh giá, cập nhật TTHC
UBND xã Quyết định số 12/QĐ-UBND, ngày 16/01/2023 về việc ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023.
Chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện, thông tin kịp thời tới người dân và cộng đồng doanh nghiệp cơ chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính. Niêm yết công khai địa chỉ cơ quan tiếp nhận phản ánh kiến nghị, số điện thoại, email tại đơn vị và trên trang thông tin điện tử của xã.
Xử lý việc tiếp nhận các phản ánh kiến nghị của các tổ chức, công dân về quy định hành chính để đánh giá, rà soát đề xuất sửa đổi bổ sung TTHC phù hợp với địa phương.
b) Công khai TTHC
UBND xã đã kịp thời niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã theo quyết định của UBND tỉnh, công khai niêm yết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã và niêm yết trên cổng thông tin điện tử của xã.
c) Tình hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
Năm 2023 (từ ngày 15/12/2022 đến ngày 06/12/2023):
1. Tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết tại bộ phận một cửa xã gồm 3.015 hồ sơ.
2. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử có 1.514 hồ sơ: Đã xử lý trước hạn 1.228 hồ sơ, đúng hạn 246 hồ sơ, trễ hạn 28 hồ sơ, hồ sơ đang giải quyết 12 hồ sơ, trong hạn 12 hồ sơ, quá hạn 0 hồ sơ. Bao gồm các lĩnh vực sau:
+ Tư pháp - Hộ tịch: 1.283 hồ sơ, đã xử lý đúng và trước hạn 1.274 trong đó Tư pháp 799 hồ sơ, Hộ tịch 475 hồ sơ, xử lý quá hạn 07 hồ sơ, đang giải quyết 02 hồ sơ.
+ Văn hóa - xã hội: 45 hồ sơ, đã xử lý đúng và trước hạn 43 hồ sơ, quá hạn 0 hồ sơ, đang giải quyết 02 hồ sơ.
+ Địa chính-NN-XD&MT: 185 hồ sơ, đã xử lý đúng và trước hạn 112 hồ sơ, quá hạn 21 hồ sơ, đang giải quyết 08 hồ sơ.
+ Văn phòng - Thống kê: 01 hồ sơ, đã xử lý đúng và trước hạn 01 hồ sơ
3. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
Hiện nay số lượng cán bộ công chức đủ theo Nghị định 34/2019/NĐ-CP về ngày 24 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn và tổ dân phố. Hiện nay số lượng cán bộ công chức là vừa đủ theo quy định xã loại 2 là 20 người.
4. Cải cách tài chính công
Thực hiện Nghị định 16/2015/NĐ-CP, ngày 14 tháng 2 năm 2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập; Thực hiện cơ chế khoán theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP, ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ về việc quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước và Nghị định 117/2013/NĐ-CP, ngày 07/10/2013 về Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP, ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước. Qua thực hiện khoán chi ngân sách đã nâng cao chất lượng hoạt động, khai thác tốt năng lực phục vụ chuyên môn của cán bộ, công chức. Phát huy tính tích cực, dân chủ trong cơ quan về việc thực hiện cuộc vận động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
5. Hiện đại hóa hành chính
a) Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước được quan tâm, cụ thể:
1. Phần mềm hồ sơ công việc: (Tính từ ngày 15/12/2022 - 06/12/2023)
Tổng số văn bản đến: 2.283 văn bản
Tổng số văn bản đến được cập nhập, đưa vào phần mềm: 2.283 văn bản
Tổng số văn bản phát hành của cơ quan năm 2023: 640 văn bản
Tổng số văn bản phát hành được truyền qua mạng: 640 văn bản
Ký số Văn bản đi trên môi trường mạng: 100%
b) Tình hình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của cơ quan đơn vị:
- Ban hành Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 05 tháng 01 năm 2023 Về việc Công bố và ban hành mục tiêu chất lượng và Kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng áp dụng tại cơ quan hành chính nhà nước xã Phú Hồ năm 2023;
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Kết quả đạt được
Công tác CCHC đã được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của các ngành, các cấp; tổ chức bộ máy cơ quan được củng cố, kiện toàn; đội ngũ cán bộ, công chức dần dần được chuẩn hóa, trình độ chuyên môn, năng lực trong thi hành nhiệm vụ được nâng cao; việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả và tiết kiệm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính; công tác kiểm tra CCHC cũng được tăng cường; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân trong giao dịch TTHC.
2. Tồn tại, hạn chế
- Hồ sơ trễ hạn vẫn còn xảy ra do lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, Địa chính - NN - XD&MT nhất là thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, (nguyên nhân: Do lổi hệ thống và một phần chủ quang của công chức).
3. Giải pháp khắc phục:
- Tiếp tục chỉ đạo các cán bộ, công chức thường xuyên rà soát các TTHC để kịp thời đề xuất, kiến nghị để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan; cử cán bộ, công chức tham gia lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các.
- Tăng cường chỉ đạo công tác ứng dụng công nghệ thông tin nhất là các phần mềm dùng chung trong việc xử lý các công việc được giao trên môi trường mạng.
- Sắp xếp khoa học thời gian để giải quyết thủ tục hành chính, tránh để trễ hạn hồ sơ trên phần mềm.
IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI
Cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, để thực hiện tốt công tác CCHC trong thời gian tới, UBND xã đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới như sau:
1. Về cải cách thể chế
Chỉ đạo và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện tốt công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của xã.
2. Về cải cách thủ tục hành chính
Tiếp tục triển khai thực hiện về kiểm soát thủ tục hành chính; đẩy mạnh việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa; nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.
Công khai, minh bạch thủ tục hành chính và quy trình tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trên Trang thông tin điện tử của xã nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong việc cập nhật, tra cứu thông tin, giám sát việc thực hiện các thủ tục hành chính.
Tăng cường công tác kiểm tra CCHC, nhất là kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính nhà nước, chấn chỉnh lề lối làm việc theo Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 15/01/2022 của UBND xã về việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn liền với xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số và đô thị thông minh”.
3. Về cải cách tổ chức bộ máy
Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy, rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan theo Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 04/5/2014 của Chính phủ, và các văn bản hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp để sửa đổi, bổ sung đảm bảo hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.
Tiếp tục rà soát nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức quản lý nhà nước, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng hành chính ...
5. Về cải cách tài chính công
Tiếp tục thực hiện hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.
6. Về hiện đại hóa hành chính
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành, tăng cường thực hiện trao đổi văn bản, tài liệu trên môi trường mạng thay cho văn bản giấy trong chỉ đạo, điều hành của cơ quan hành chính các cấp; sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ để trao đổi công việc; Ứng dụng ký số điện tử khi phát hành văn bản trên môi trường mạng; xây dựng, nâng cấp về cơ sở vật chất, trang bị phương tiện làm việc đối với các công chức phục vụ một cửa hiện đại.
Triển khai áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại xã.
V. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Chủ tịch UBND xã chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trong phạm vi quản lý của mình.
2. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính nhằm nâng cao vai trò, vị trí của cơ quan hành chính nhà nước và nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.
3. Thường xuyên thực hiện chế độ kiểm tra, giám sát công vụ để chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính của cán bộ, công chức; xử lý nghiêm các vi phạm của cán bộ, công chức.
VI. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT:
Tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ chuyên trách về công tác cải cách hành chính của xã nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ để công tác cải cách hành chính ngày càng có hiệu quả hơn.
Trên đây là Báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành năm 2023, UBND xã Phú Hồ tổng hợp báo cáo UBND huyện biết để theo dõi và chỉ đạo./.